Pages

Tuesday, August 11, 2020

คิดว่าเนื้องอก กลายเป็นท้อง รู้ตัวตอน 7 เดือน แม่ลูกรอดปาฏิหาริย์ ครรภ์เป็นพิษ - ไทยรัฐ

apapikirnya.blogspot.com

คิดว่าเป็นเนื้องอก กลายเป็นท้อง รู้ตัวตอนอายุครรภ์ 7 เดือน ซ้ำร้ายเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ แม่ลูกรอดปาฏิหาริย์

เป็นประเด็นอีกครั้ง กรณีเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา สาวฉะเชิงเทราวัย 26 ปี เกิดปวดท้องหนักเข้าห้องน้ำที่ปั๊มน้ำมัน จู่ๆ กลายเป็นคลอดลูกชายโดยที่เจ้าตัวไม่ทราบมาก่อนว่า “ตั้งครรภ์” จนทำให้เหลายคนสงสัยวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะไม่เชื่อว่าเจ้าตัวไม่ทราบ

อย่างไรก็ตามข่าวดังกล่าว สำหรับ น.ส. ยุพา เรืองแสง หรือ เพ็ญ วัย 21 กลับไม่ประหลาดใจและเกิดปริศนาเหมือนคนอื่นๆ อีกทั้งรู้สึกเข้าใจหัวอก เพราะเธอเองก็เป็นคนหนึ่งที่ผ่านประสบการณ์ไม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์

น.ส.ยุพา เล่าเรื่องราวเหลือเชื่อที่ผ่านมาเกือบ 3 ปี กับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ว่า ขณะนั้นเธออายุ 18 ปี พื้นเพเป็นคนรูปร่างอ้วนท้วมและประจำเดือนมาไม่ปกติ เมื่อประจำเดือนไม่มา 2 เดือนจึงซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ 2 ครั้ง ผลตรวจยืนยันไม่ตั้งครรภ์ และ ไป รพ. ตรวจทั้งเลือด ทั้งปัสสาวะ ผลตรวจระบุไม่ตั้งครรภ์เช่นกัน

คิดว่าเป็นเนื้องอก กลายเป็นท้อง เหตุผลที่ไม่รู้ว่าลูกดิ้น

เมื่อมั่นใจว่าไม่ได้ท้อง น.ส.ยุพาใช้ชีวิตตามปกติ ยกของหนักทุกวัน เพราะมีอาชีพตัดยาง ต้องเดินเยอะ เก็บน้ำยางใส่ถังและยกถังน้ำยาง อีกทั้งยังทำงานโรงน้ำ ยกถังน้ำ ยกลังน้ำ แต่ระหว่างนั้นในทุกๆ เดือนเธอสังเกตุเห็นความผิดปกติเริ่มเกิดขึ้น เวลานอนรู้สึกว่าท้องโตและนูนขึ้นเรื่อยๆ จนคิดว่าเป็นเนื้องอก

กระทั่งวันหนึ่งรู้สึกเจ็บท้อง ท้องแข็งจึงตัดสินใจไปพบหมอที่คลินิกใกล้บ้าน ขณะอัลตราซาวน์ท้อง หมอบอก ไม่ได้เป็นเนื้องอก แต่ท้องได้ 7 เดือนแล้ว น.ส.ยุพา ทั้งตกใจ ดีใจและแปลกใจ ไม่คิดว่าท้องได้ เพราะไม่มีอาการแพ้และกินอาหารได้ปกติทุกอย่าง หน้าอกไม่เจ็บคัด และไม่มีความรู้สึกว่าลูกดิ้น

“วินาทีหมอบอกว่ามีลูก รู้สึกตกใจ ห่วงและกลัวน้องไม่ครบ 32 เพราะกินอะไรบำรุงใด ส่วนตัวคิดว่าที่ไม่รู้ว่าท้อง เพราะน้องไม่ดิ้น ท้องแรกด้วย ไม่รู้ว่าเวลาลูกเด็กดิ้นเป็นยังไง รู้แค่ว่าเหมือนปลาตอด มีอะไรกระตุกในท้องก็คิดว่าเป็นเนื้องอก แล้วน้องตัวเล็กมาก เลยอาจดิ้นน้อยเลยไม่รู้สึก อีกอย่างเชื่อผลตรวจจากหมอว่าไม่ท้องด้วย”

มรสุมชีวิต ครรภ์เป็นพิษ เสี่ยงชีวิตทั้งแม่และลูก 

หลังรู้ข่าวดีไม่กี่นาที คุณหมอแจ้งข่าวร้าย ผลตรวจยืนยัน “ครรภ์เป็นพิษ” ซึ่งพบได้ในคุณแม่ 100 คน จะเกิดภาวะนี้ถึง 4 คน ให้รีบไป รพ.ประจำจังหวัดโดยเร็ว เพราะครรภ์เป็นพิษเกิดจากความผิดปกติของการฝังตัวของรกบริเวณเยื่อบุผนังมดลูกที่ไม่แน่น ส่งผลให้รกบางส่วนขาดออกซิเจน ขาดเลือด

เมื่อเลือดไปเลี้ยงรกได้น้อยลง ส่งผลเกิดการหลั่งสารพิษสู่กระแสเลือดแม่ทีละเล็กทีละน้อย แต่หากถึงจุดหนึ่งจะส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ทั่วร่างกาย อาทิ ตับวาย เส้นเลือดสมองตีบ การรักษามีเพียงทางเดียวคือ คลอดลูกออกมาโดยเร็วที่สุด เพราะหากร้ายแรงถึงขั้นมีอาการชักร่วมด้วย อาจมีอันตรายร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตทั้งแม่และลูก

“หมอบอกถ้าให้น้องโตขึ้นเรื่อยๆ ในท้อง ยิ่งอันตราย สารอาหารที่แม่กิน จะไม่ถึงน้อง เพราะแม่โปรตีนรั่วออกจากไตจากอาการไตรั่วตั้งแต่ท้องได้ 6 เดือน”

ลูกหนัก 1,500 กรัม ตัวเขียว ระบบภายในรวน แต่รอดปาฏิหาริย์

น.ส.ยุพานอน รพ. อยู่แรมเดือนเพื่อเฝ้าดูอาการและอยู่ในกระบวนรักษา กระทั่งอายุครรภ์ใกล้ครบ 8 เดือน หมอจึงผ่าคลอดเพื่อยื้อชีวิตลูก หลังผ่าคลอด เธอเฝ้าภาวนาให้ลูกปลอดภัย เนื่องจากลูกตัวเล็กมาก มีน้ำหนักเพียง 1,500 กรัม ต้องอยู่ในตู้อบ และเริ่มตัวเขียว ระบบภายในค่อยๆ รวน คุณหมอบอกให้ทำใจ เธอร้องไห้โฮด้วยความเสียใจเพราะสงสารลูก เฝ้าสวดมนต์ภาวนาทุกคืนขอให้ลูกปลอดภัย

แล้วคำอธิฐานของเธอก็เป็นจริง หลังคุณหมอเฝ้าดูอาการอย่างดีทั้งคืนทุกชั่วโมง อาการของลูกเริ่มดีขึ้นหลังคลอด 2-3 วัน น.ส.ยุพา รู้สึกดีใจมาก คอยเฝ้าให้นมลูกทุก 3 ชั่วโมง จากนั้นลูกอาการดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังต้องรักษาอยู่ในตู้อบเป็นเวลาเดือนกว่าจนแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ คุณหมอจึงให้กลับบ้าน

“ดีใจที่ลูกปลอดภัย เขาเป็นเด็กที่เลี้ยงง่าย อารมณ์ดี ตอนนี้อายุ 2 ขวบกว่าแล้ว เวลานึกย้อนถึงเหตุการณ์ก็ยังแปลกใจเหมือนกันว่าทำไมไม่รู้ว่าท้อง” น.ส.ยุพากล่าว

แพทย์ไขข้อสงสัย คนอ้วนไม่รู้ตัวว่าท้อง เป็นเพราะสาเหตุใด

ในทางการแพทย์เป็นไปได้หรือไม่ที่จะไม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์?... ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์สอบถาม “ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์” ประธานราชวิทยาลัยสูติ นรีแพทย์แห่งประเทศไทย ให้ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ว่า ท้องไม่รู้ตัวเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ในผู้หญิงบางรายไม่ใส่ใจการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตัวเอง

ในระยะ 4-5 เดือนแรกที่ตั้งครรภ์จะรู้สึกว่าเด็กในครรภ์ขยับตัวและดิ้นไปมา แต่บางรายไม่รู้สึกเช่นนั้น อาจเป็นเพราะเหตุผลส่วนตัว และรวมไปถึงภาวะอ้วน ทำให้ไม่รู้ตัวหรือเฉลียวใจว่ากำลังตั้งครรภ์ และผู้หญิงส่วนน้อยจะแพ้ท้องรุนแรง บางรายไม่แพ้ก็มี กรณีประจำเดือนขาด 2 เดือน แต่ตรวจไม่พบว่าตั้งครรภ์ในคนท้องที่มีภาวะอ้วนนั้น ปธ.ราชวิทยาลัยสูติ นรีแพทย์แห่งประเทศไทย อธิบายว่า

“คนอ้วนไข่จะสุกไม่สม่ำเสมอ ทำให้มีโอกาสสูงที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ และตั้งครรภ์ได้ช้ากว่าคนปกติ เป็นผลให้ประจำเดือนขาด 2 เดือน แต่ตรวจไม่เจอว่าตั้งครรภ์”

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

ข่าวน่าสนใจ

ปาฏิหาริย์ 1% อายุ 46 มีลูก รอนาน 8 ปี คิดว่า "วัยทอง" กลายเป็น "ท้อง"

พิการก็จะเลี้ยง แม่ใจสู้ ดื้อจนยื้อชีวิตลูก 700 กรัม รอดปาฏิหาริย์ (คลิป)

ยังมีหวัง! คำตอบยาย เมื่อถามถึงแม่ที่พลัดพราก สาววัย 28 กลั้นน้ำตาไม่อยู่

รักแท้ของแม่ หยุดรักษามะเร็งชนิด 1 ในล้าน ยอมตายให้ลูกเกิด (คลิป)

5 ขวบเดินได้ 2 ก้าว ป่วยโรคพบยากตั้งแต่ในท้องแม่ ระดมหมอนับสิบรักษา

โรคหายาก ลูกป่วยโคม่า 23 วัน ปาฏิหาริย์ แม่อุ้มครั้งแรกฟื้นความตาย

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"คิด" - Google News
August 11, 2020 at 03:30PM
https://ift.tt/2XTrmfZ

คิดว่าเนื้องอก กลายเป็นท้อง รู้ตัวตอน 7 เดือน แม่ลูกรอดปาฏิหาริย์ ครรภ์เป็นพิษ - ไทยรัฐ
"คิด" - Google News
https://ift.tt/2zKBRJC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment