Pages

Saturday, September 5, 2020

“dtac 5G” ภารกิจนี้ยากกว่าที่คิด - ไทยรัฐ

apapikirnya.blogspot.com
อธิป กีรติพิชญ์
อธิป กีรติพิชญ์

สิ่งแรกที่อธิป เน้นย้ำก่อนก็คือ 5G ไม่ใช่แค่เรื่องของอินเทอร์เน็ตที่เร็วกว่า 4G เพียงอย่างเดียว โดยอธิป แบ่ง 5G ออกเป็น 3 เรื่องสำคัญ

1. Enhance Mobile Broadband เป็นเรื่องของอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้น ซึ่ง 5G จะรับส่งข้อมูลได้ไวกว่า 4G ประมาณ 100 เท่า ดาวน์โหลดหนังที่มีความยาวประมาณ 2 ชั่วโมง โดยใช้เวลาเพียง 20 วินาทีเท่านั้น

2. Massive Machine Type Communication คือการนำ 5G มาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ให้เครื่องจักรในโรงงานคุยกันได้ เพื่อง่ายในการจัดการภายในโรงงาน

3. Ultra-Reliable and Low Latency Communication เป็นส่วนที่นำ 5G มาปฏิบัติงานจริง ยกตัวอย่างในประเทศจีน ที่คนงานขุดเหมืองเหล็ก สามารถขุดเหมืองเหล็กจากห้องจำลองสถานการณ์ (Simulation) โดยที่ตัวไม่ต้องอยู่ที่เหมืองเหล็กด้วยซ้ำ รวมถึงการผ่าตัดทางไกลแบบเรียลไทม์

อธิป เล่าต่อไปว่า เทคโนโลยี 5G ถูกขับเคลื่อนโดย 4 ประเทศใหญ่ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีแอปพลิเคชัน และบริการประเภท Over-the-top media services (OTT) เป็นจำนวนมาก ทั้งเฟซบุ๊ก, เน็ตฟลิกซ์, ยูทูบ, แอมะซอน เป็นต้น

ทางด้านประเทศจีน มีหัวเว่ยเป็นหัวเรือใหญ่ด้านฮาร์ดแวร์ ซึ่งทุกโอเปอเรเตอร์ในไทยใช้บริการของหัวเว่ยทั้งหมด ขณะที่เกาหลีใต้ มีแอปพลิเคชันที่ถูกใจคนเอเชียเป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น ไลน์ และกาเกา ทอล์ก และมีผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์อย่างซัมซุง

อย่างไรก็ดี ประเทศที่น่าสนใจกลับเป็นญี่ปุ่น กล่าวคือ ญี่ปุ่นไม่มีซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เกี่ยวกับ 5G ที่เป็นของตัวเอง แต่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ประกาศชัดเจนว่า จะนำ 5G มาใช้งานจริงเป็นที่แรก ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 เพียงแต่สิ่งที่คาดกลับไม่เป็นดังหวัง เมื่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต้องเลื่อนออกไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“ผมมีโอกาสได้ไปดูการใช้งาน 5G ของประเทศญี่ปุ่น เขานำเสนอสิ่งที่เรียกว่า Zero Accident ทำให้ 4 แยกของญี่ปุ่นมีอุบัติเหตุเป็นศูนย์ โดยจะมีการแจ้งเตือน มีการเก็บข้อมูล มีกล้องบันทึกภาพเต็มไปหมด”

5G พร้อมตอนไหน

ในมุมมองของอธิป เชื่อว่า กว่าที่ 5G จะอยู่ในสถานะที่พร้อมใช้งานคงอีกนาน เบื้องต้นอาจต้องรอไม่ต่ำกว่า 2 ปี เนื่องจากในขณะนี้ดีไวซ์ที่รองรับเทคโนโลยี 5G ยังมีน้อยมาก และส่วนน้อยที่ว่านั้นก็มีราคาแพงมากด้วย เช่นเดียวกับแอปพลิเคชันที่รองรับ 5G ยังมีจำนวนจำกัด

Let's block ads! (Why?)



"คิด" - Google News
September 05, 2020 at 06:23PM
https://ift.tt/359mpnD

“dtac 5G” ภารกิจนี้ยากกว่าที่คิด - ไทยรัฐ
"คิด" - Google News
https://ift.tt/2zKBRJC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment