Pages

Wednesday, September 2, 2020

ตอนเด็กกะโหลกร้าว โตขึ้นมาเป็นมนุษย์คิดเลขเร็วที่สุดในโลก - ข่าวสด

apapikirnya.blogspot.com

ตอนเด็กกะโหลกร้าว โตขึ้นมาเป็นมนุษย์คิดเลขเร็วที่สุดในโลก

ตอนเด็กกะโหลกร้าว - ซีเอ็นเอ็น รายงานเรื่องราวชีวิตของบุคคลที่ได้รับการจดบันทึกว่าเป็น มนุษย์ที่คิดเลขเร็วที่สุดในโลก” จากที่ตอนเด็กๆ ประสบอุบัติที่เหตุจนกะโหลกร้าว แพทย์ให้พ่อแม่ทำใจว่า สติปัญญาอาจบกพร่อง แต่สุดท้ายเด็กชายกลับเติบโตเป็นชายหนุ่มที่คิดเลขเร็วอย่างเก่งกาจ

ตอนเด็กกะโหลกร้าว

นีละกันทา ภาณุ ประกาศ หนุ่มอินเดีย วัย 20 ปี คำนวณเลขหลักร้อยล้านได้ภายในเวลา 26 วินาที ทำให้ได้รับการยกย่องงจากลิมกา บุ๊ก ออฟ เรกคอร์ด ซึ่งเทียบได้กับกินเนสส์ เวิลด์ เรกคอร์ด ว่าเป็น มนุษย์ที่คิดเลขเร็วที่สุดในโลก

สมองของภาณุคำนวณเลขได้เร็วภายในเวลาเพียง 12 วินาที เร็วกว่าสมองคนปกติ 10 เท่า

การคิดเลขได้เร็วและคำนวณซับซ้อนเกิดจากการ ฝึกฝนเชิงโครงสร้าง โดยใช้วิธีคิดเหมือนกับวิธีทั่วไป แต่หาวิธีที่เหมาะสมและฝึกฝนให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ภาณุเกิดที่เมืองไฮเดอราบัด รัฐเตลังคานา อินเดีย เป็นชาวเอเชียคนแรกคว้าชนะรางวัลชนะเลิศการแข่งขันคิดเลขในใจระดับโลก ในการแข่งขันที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 15 .. โดยเอาชนะคู่แข่ง 29 คนจาก 13 ประเทศและยังเป็นผู้ชนะที่ได้เป็นชาวยุโรปคนแรกในรอบ 23 ปีอีกด้วย

ความสำเร็จจากเวทีนี้ ทำให้นายราม นาถ โกวินท์ ประธานาธิบดีอินเดียและนายเวงแกยา นายดู รองประธานาธิบดีอินเดียชื่นชมความสำเร็จของหนุ่มอินเดียสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ

ตอนเด็กกะโหลกร้าว

ตอนเด็กกะโหลกร้าว

ความสามารถเหนือคนอื่นไม่ได้มาง่ายๆ หรือเป็นความมหัศจรรย์แต่อย่างใด

ย้อนกลับไปปี 2548 ภาณุได้รับอุบัติเหตุตกจากรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กเพราะถูกรถบรรทุกชน ศีรษะกระแทกพื้น กะโหลกร้าว อาการโคม่า ต้องเย็บ 85 เข็มและผ่าตัดหลายครั้ง

ภาณุตื่นขึ้นในอีก 7 วันต่อมา แพทย์กล่าวกับพ่อแม่ว่าสติปัญญาอาจบกพร่องไปตลอดชีวิต

ตอนเด็กกะโหลกร้าว

ระหว่างที่นอนพักรักษาตัวเป็นปีและไม่ได้ไปโรงเรียน เด็กชายเรียนรู้การเล่นหมากรุก แก้โจทย์ปัญหายากๆ และคิดเลขเพื่อฝึกลับสมอง

หลังจากรักษาอาการบาดเจ็บหายแล้วแต่ยังเหลือแผลเป็นปูดโปนบนศีรษะ พ่อกับแม่จึงย้ายกระจกทุกบานออกไปให้พ้นบ้านซึ่งช่วยให้ภาณุไม่กังวลกับแผลเป็นอีกต่อไปและหันมาสนใจการพัฒนาตัวเอง

แผลบนหน้าผาก

เส้นทางสู่เส้นชัย เริ่มจากปี 2550 ขณะที่หนูน้อยอายุเพียง 7 ปี ชนะการแข่งขันคณิตคิดเร็วระดับเด็กเล็กที่รัฐอานธรประเทศจากนั้นเริ่มเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติเมื่ออายุ 13 ปี

นอกจากนี้ ยังล้มแชมป์เก่าอย่าง ศกุนตลา เทวี ซึ่งเคยครองแชมป์ลิมกา 50 ครั้งได้ในที่สุด

เรื่องเลข เรื่องเท่

ภาณุตั้งใจว่าจะต้องบรรลุจุดหมายด้วยการกำจัดความกลัวเลขให้ได้ซึ่งเป็นความกลัวหรือกังวลการคิดเลข

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านจิตวิทยา เมื่อปี 2545 ระบุว่าความกลัวเลขทำให้หลีกเลี่ยงการคิดเลขและในที่สุดก็จะบั่นทอนความสามารถด้านคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงาน

ปี 2561 ภาณุตั้งองค์กร เพื่อการศึกษา “Exploring Infinities” ขึ้นมาเพื่อทำให้เลขเป็นเรื่องเท่ ท้าทาย น่าสนใจและสมจริง โดยพัฒนาความคิดสติปัญญาผ่านการแข่งคิดเลข

ตอนเด็กกะโหลกร้าว

จุดเริ่มต้นที่ทำให้ก่อตั้งองค์กรนี้ขึ้นมา เนื่องจากวันหนึ่ง ภาณุไปเยี่ยมโรงเรียนรัฐบาลในชนบทและพบว่าเด็กๆ 3 ใน 4 คนไม่เข้าใจคณิตศาสตร์พื้นฐานและไม่รู้ว่าการคูณคือการบวกซ้ำๆ กัน

ปัจจุบันนี้ มีสมาชิกเข้าร่วมองค์กรครึ่งล้านคนแล้วโดยมุ่งเน้นพัฒนาเด็กๆ ระดับรากหญ้าและเคยจัดค่ายคณิตศาสตร์ในบังกลาเทศและอินโดนีเซีย ก่อนโรคโควิด-19 ระบาด และยังการมีสอนแบบระบบดิจิทัลที่มีเด็กๆ จากอังกฤษและสหรัฐฯ เรียนด้วย

ภาณุกล่าวว่าการแข่งขันคิดเลขในใจระดับโลกอาจเป็นสังเวียนสุดท้ายและจะหันมาให้ความสนใจกับงานการกุศลช่วยเหลือเด็กๆ ต่อไป

/////////////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เด็ก 9 ขวบลาออกจากมหาวิทยาลัย พลาดเป็นบัณฑิตอายุน้อยที่สุดในโลก

Let's block ads! (Why?)



"คิด" - Google News
September 02, 2020 at 01:44PM
https://ift.tt/31QrteC

ตอนเด็กกะโหลกร้าว โตขึ้นมาเป็นมนุษย์คิดเลขเร็วที่สุดในโลก - ข่าวสด
"คิด" - Google News
https://ift.tt/2zKBRJC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment