Pages

Monday, August 10, 2020

GPSC โตกว่ากลุ่ม..แต่ราคาอาจไม่พุ่งอย่างที่คิด! - efinanceThai

apapikirnya.blogspot.com
GPSC โตกว่ากลุ่ม..แต่ราคาอาจไม่พุ่งอย่างที่คิด!

หุ้นเด่นวันนี้

GPSC โตกว่ากลุ่ม..แต่ราคาอาจไม่พุ่งอย่างที่คิด!

GPSC เป็นหุ้นโรงไฟฟ้าที่นักวิเคราะห์หลายสำนักประเมินว่าปี 63 จะเติบโตโดดเด่นกว่ากลุ่ม โดยสาเหตุหลักเกิดจากการควบรวมกิจการ GLOW เข้ามา ซึ่งเห็นได้จากกำไรสุทธิ  Q2/63 เติบโตถึง 75% YoY ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังนักวิเคราะห์มองว่ายังโตต่อเนื่อง แต่ราคาหุ้นอาจไม่พุ่งตาม ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น...ต้องหาคำตอบ! 


*** ราคาหุ้นวานนี้ปิดลบเล็กน้อย

ราคาหุ้นบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC วานนี้ (10 ส.ค.63) ร่วงไปทำจุดต่ำสุดของวันที่ 70.25 บาท ก่อนปิดซื้อขายด้วยราคา 70.50 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ 0.35% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 70% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า 

โดยราคาหุ้น GPSC ที่ปิดลบวานนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ที่ปิดในระดับ 1,322.01 จุด ลดลง 2.39 จุด หรือ 0.18%

*** กกพ.ลดค่าไฟ-ปิดซ่อมโรงไฟฟ้า เป็นปัจจัยลบที่รออยู่

บริษัทหลักทรัพย์(บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่าในช่วงครึ่งปีหลังมีปัจจัยลบที่รอกดดันผลประกอบการของ GPSC ประกอบด้วยค่าไฟฟ้า (FT) ที่ถูกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ปรับลง 0.83 สตางค์ต่อหน่วย ในช่วงเดือน ก.ย - ธ.ค. 63 และการหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าหลายแห่งตามกำหนดการ 

เช่นเดียวกับ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)  ที่ระบุว่าในช่วงครึ่งปีหลัง GPSC จะต้องปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าหลายแห่งตามกำหนดการที่วางไว้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยกดดันผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังของ GPSC 

*** โบรกฯ มองครึ่งปีหลังยังโตต่อเนื่อง

แม้ว่าจะมีปัจจัยลบที่รอกดดันผลประกอบการ GPSC ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ บล.เอเชีย เวลท์ กลับมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของ GPSC ในช่วงที่เหลือของปี 63 จากปัจจัยดังนี้

(1) แนวโน้มดอกเบี้ยจ่ายที่คาดว่าจะทยอยลดลง

(2) การรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนโครงการไซยบุรีที่ดีกว่าครึ่งแรกของปี เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งช่วงครึ่งปีแรก GPSC รับรู้ส่วนแบ่งผลขาดทุนจากโครงการดังกล่าวรวม 235 ล้านบาท 

(3) ความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น หลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงจุดแข็งของ GPSC ที่เป็น Flagship ด้านธุรกิจโรงไฟฟ้าและสาธารณูปโภค ในกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

(4) ต้นทุนก๊าซฯ ที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญตามการปรับลดลงของราคาน้ามันดิบในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จะทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ลดลง ซึ่งเพียงพอต่อการชดเชยอัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) ที่จะลดลงจาก weight factor ตามฤดูกาล และปัจจัยลบต่อธุรกิจโรงไฟฟ้า SPP จากการลดค่า Ft ของ กกพ. ในรอบเดือน ก.ย. – ธ.ค. 63

สอดคล้องกับ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ที่ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง ราคาก๊าซจะลดลงจากระดับ 270 - 280 บาท/mmbtu สู่ระดับ 220-230 บาท/mmbtu ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของ GPSC ลดลง

ส่วน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า กำไรสุทธิปี 63 และปี 64 ของ GPSC จะเติบโตเฉลี่ย 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสาเหตุหลักเกิดจากการรวมบริษัท โกลว์ พลังงาน(GLOW) เข้ามาอยู่ในพอร์ตการลงทุน นอกจากนี้รายจ่ายการดำเนินงานยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง


*** ไร้โครงการใหม่ ทำราคาหุ้นไม่พุ่ง

แม้ว่าผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลังของ GPSC ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง แต่ บล.เคทีบี กลับมองว่าราคาหุ้น GPSC จะไม่พุ่งตาม และในระยะสั้นคาดว่าราคาหุ้น GPSC จะกลับไป outperform ตลาดได้ยาก เนื่องจากยังขาดปัจจัยเร่งในระยะสั้น นั่นคือไม่มีโครงการใหม่เข้ามาเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลัง หลังควบรวม GLOW เข้ามาอยู่ในพอร์ตการลงทุน  

ส่วนความหวังที่สำคัญในปีนี้ อย่างโครงการโรงไฟฟ้าที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งมีกำลังการผลิตราว 500 เมกะวัตต์ โดยอยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะล่าช้าจากกำหนดเดิมที่จะเห็นความคืบหน้าในปีนี้

เช่นเดียวกับ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ที่ระบุว่าการไม่มีโครงการใหม่เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง จะทำให้ราคาหุ้น GPSC มีอัพไซต์ลดลงในระยะสั้น
 

***โบรกฯส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ"และ"ถือ"

จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำทั้ง"ซื้อ"และ"ถือ" โดยนักวิเคราะห์ที่แนะนำ"ซื้อ"มีสาเหตุหลักจากความมั่นใจว่าผลประกอบการครึ่งปีหลังของ GPSC ยังคงเติบโตต่อเนื่อง แต่นักวิเคราะห์ที่แนะนำ"ถือ" ส่วนใหญ่กังวลว่าหากไม่มีโครงการใหม่เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง จะทำให้อัพไซต์ของราคาหุ้นลดลง 

(บล.)  คำแนะนำ ราคาเหมาะสม (บ.)
ทิสโก้  ถือ  67
หยวนต้า เก็งกำไร 73
ฟิลลิป ซื้อ 80
เคจีไอ ซื้อ 81
เคทีบี ถือ 85
ราคาเฉลี่ย 77.2


คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในบรรดาหุ้นโรงไฟฟ้า GPSC ดูจะมีแววเติบโตเด่นสุดในปี 63 จากเหตุผลการรวม GLOW เข้ามา แต่นักวิเคราะห์ประเมินว่าในระยะสั้นราคาหุ้นยังคงถูกกดดันจากการไม่มีโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้นักลงทุนที่คิดจะเข้าเก็งกำไรหุ้น GPSC ช่วงสั้น อาจจะต้องคิดหนักกันพอสมควร

แต่สำหรับนักลงทุนที่สามารถถือระยะยาวเพื่อรอรับเงินปันผลได้ หุ้นโรงไฟฟ้าอย่าง GPSC ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน 

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)



"คิด" - Google News
August 10, 2020 at 07:18PM
https://ift.tt/30MXrrU

GPSC โตกว่ากลุ่ม..แต่ราคาอาจไม่พุ่งอย่างที่คิด! - efinanceThai
"คิด" - Google News
https://ift.tt/2zKBRJC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment