Pages

Tuesday, July 7, 2020

กนอ.คิดบวกเห็นสัญญาณลงทุน - ไทยรัฐ

apapikirnya.blogspot.com

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ใน 3 ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2563 (ต.ค.2562-มิ.ย.2563) กนอ.มียอดขาย/เช่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมจำนวน 1,696 ไร่ ลดลง 3.86% จากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ 2562 เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักลงทุนไม่สามารถเดินทางมาเยี่ยมชมสถานที่และติดต่อธุรกิจ เพื่อประกอบการตัดสินใจจอง/ชื้อ/เช่าที่ดินทั้งในนิคมอุตสาหกรรมที่ร่วมดำเนินงานกับ กนอ.และนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.เป็นผู้พัฒนาโครงการด้วยตัวเอง

ทั้งนี้พบว่าพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่จังหวัดระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี มียอดการขาย/เช่าจำนวน 1,598 ไร่ และมีการเปิดกิจการโรงงานอุตสาหกรรมใหม่ รวม 114 โรงงาน เกิดการจ้างงานเพิ่ม 12,019 คน ขณะเดียวกันประเทศไทยยังได้รับอานิสงส์จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ทำให้นักลงทุนบางส่วนจากจีนและไต้หวันย้ายฐานการผลิตมาไทย โดยส่วนใหญ่จะทำสัญญาจองเช่าที่ดินไว้ก่อนทยอยเข้ามาลงทุน ประกอบกับ กนอ.ได้มีการจัดทำโปรโมชันการขายทำให้ยอดขาย/เช่าพื้นที่ในตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จึงทำให้มั่นใจว่าไตรมาส 3 ปีในปีงบประมาณ 2563 (เม.ย.-มิ.ย.2563) การลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของ กนอ.จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น

ขณะเดียวกัน แม้ว่าโควิด-19 จะกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกรวมประเทศไทย แต่กระบวนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมของ กนอ.และนิคมอุตสาหกรรมที่ภาคเอกชนร่วมลงทุนกับ กนอ. ก็มิได้หยุดนิ่ง โดยในปีนี้ มีการลงนามไปแล้วจำนวน 4 แห่ง และประกาศเป็นเขตอุตสาหกรรมในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 2 แห่ง อาทิ นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง โครงการ 6 จังหวัดระยอง พื้นที่ 1,322 ไร่ มูลค่าการลงทุน 2,625 ล้านบาท, นิคมอุตสาหกรรมเวิลด์ ฟู๊ด วัลเลย์ ไทยแลนด์ จังหวัดอ่างทอง พื้นที่ 1,398 ไร่ มูลค่าการลงทุน 4,237 ล้านบาท

“ผลจากการจัดอันดับของ US News & World Report ที่ระบุว่า ประเทศไทยติดอันดับ 1 ของโลกในฐานะประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นธุรกิจจากทั้งหมด 73 ประเทศ และจากการที่รัฐบาลคลายล็อกดาวน์มากขึ้น เชื่อว่าจะทำให้เกิดการลงทุนใหม่ๆเพิ่มเติม ซึ่ง กนอ.เองได้จัดโปรโมชันส่งเสริมการขายและเช่าที่ดินในแต่ละนิคมฯไว้ดึงดูดการลงทุนแล้วเชื่อว่าจะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจลงทุนได้มากขึ้น”.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"คิด" - Google News
July 07, 2020 at 06:35PM
https://ift.tt/3e9iWGG

กนอ.คิดบวกเห็นสัญญาณลงทุน - ไทยรัฐ
"คิด" - Google News
https://ift.tt/2zKBRJC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment