Pages

Tuesday, June 16, 2020

สอนออนไลน์ ไม่ง่ายอย่างที่คิด! 3 เซเลบอาจารย์พิเศษ ต้องเพิ่มตวามใส่ใจสองเท่า - ผู้จัดการออนไลน์

apapikirnya.blogspot.com


จากพิษการแพร่ระบาดของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สถานศึกษาต้องหยุดการเรียนการสอนไปชั่วคราว ที่ผ่านมาหลายมหาวิทยาลัยต้องจัดการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ เพื่อไม่ให้การศึกษาต้องหยุดชะงักไป วันนี้ Celeb Online จะพาไปดูกันว่าเซเลบที่ผันตัวมาเป็นอาจารย์พิเศษมีวิธีในการจัดตางรางเรียนออนไลน์อย่างไร เพื่อไม่ให้ลูกศิษย์ขาดตอนในการศึกษาหาความรู้ เซเลบบางคนถึงแม้จะเป็นคนโลว์เทคโนโลยี แต่เพื่อลูกศิษย์อาจารย์คนนี้ก็สู้สุดใจในการสอนออนไลน์ แต่จะมีใครกันบ้างตามมาเลยคร่า


เริ่มที่ช่างผมกรรไกรเพชร “ดร.สมศักดิ์ ชลาชล” ที่นอกจากจะรั้งตำแหน่งนายกสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทยแล้ว อีกบทบาทหนึ่งคือการเป็นอาจารย์พิเศษสอนด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ อยู่ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง, มหาวิทยาลัยมหิดล และอีกหลายมหาวิทยาลัย รวมถึงสอนวิชาชีพให้ช่างทำผมไทยทั่วประเทศอีกด้วย แต่ด้วยเจอพิษโควิด-19 เล่นงานซะอ่วมขนาดนี้ จึงทำให้ ดร.สมศักดิ์ไม่สามารถไปบรรยายในห้องเรียนได้ ดังนั้น การสอนผ่านช่องทางออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

“ทุกเช้าวันเสาร์เวลา 10 โมงเช้า เราก็จะไลฟ์สดสอนทาง FB สอนวิธีการบริหารซาลอนในยุคนิวนอร์มอล ว่าช่างทำผมไทยทั่วประเทศทุกคน ต้องมีวิธีการปรับตัวอย่างไรไม่ให้ได้รับผลกระทบมาก มีการสอนทางช่องดิจิตอล เทคนิคการตัดผมของช่างผมไทยในยุคโควิด และในอนาคตอันใกล้จะทำช่องยูทูบแชร์เทคนิคการบริหารซาลอน และไลฟ์ใน FB เพื่อให้ลูกศิษย์ได้เรียนรู้เทคนิคการบริหารกิจการให้ไม่ขาดทุน แม้ในยามที่ต้องเผชิญกับวิกฤตต่างๆ”

ดร.สมศักดิ์ มองว่า ถึงแม้การสอนออนไลน์จะเป็นการบรรเทาให้เด็กนักศึกษาได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ในยามที่ไม่สามารถออกนอกบ้าน เพื่อเดินทางไปเรียนที่มหาวิทยาลัยได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนที่เกิดมาเพื่อเป็นแม่พิมพ์ของชาติทุกคนเสมอไป เพราะถ้าเจอลูกศิษย์คอมเมนต์ข้อความรุนแรง กระทบต่อความรู้สึกผ่านทางออนไลน์แล้ว อาจทำให้อาจารย์บางคนเสียความมั่นใจไปเลยก็มี


“เวลาที่เราสอนออนไลน์ไลฟ์สดแบบที่เป็นสาธารณะ อาจมีนักเรียนหลายกลุ่มและบางคนก็ไม่ใช่ลูกศิษย์ที่สนใจ ในเรื่องที่เราสอนโดยตรง และเมื่อเขามาคอมเมนต์อะไรที่มีแรงเสียดทานต่อหัวใจ หรือคอมเมนต์เพื่อให้เกิดการประทะ คนที่เป็นอาจารย์จริงๆ ก็อาจเสียความมั่นใจ และไม่อยากสอนโดยวิธีนี้อีกเลยก็ได้ เพราะเราชินแต่กับการสอนหน้าห้องเรียน เมื่อมาเจอแบบนี้ก็อาจทำให้ไปไม่เป็น”

เพื่อให้อาจารย์ทุกคน สามารถรับมือกับปัญหาโดนลูกศิษย์ก่อกวนทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ดร.สมศักดิ์ได้แนะนำว่า เบื้องต้นต้องตั้งสติ และถ้าถึงที่สุดควรเลิกสอนแบบสาธารณะผ่านออนไลน์ ควรตั้งเป็นการสอนแบบเฉพาะกลุ่มดีที่สุด

“ขนาดเราที่เจอะเจอคนมาหลากหลายประเภทในวงสังคมเมืองไทย บางทีเวลาเราสอนไลฟ์สดผ่าน FB เจอลูกศิษย์ที่ไม่ได้สนใจเรื่องที่เราสอนจริงๆ ก่อกวนเสียไม่เป็นท่า แต่เราโชคดีที่อยู่ในสังคมและอยู่กับโซเชียลมาตลอด จึงสามารถรับมือได้ แล้วคนที่เกิดมาเป็นครูตั้งแต่แรก เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ในไลฟ์สดเวลาสอน ต้องตั้งสติและหาเหตุผลมาตอบโต้ ให้เขาเห็นในสิ่งที่เรากำลังสอนอยู่ แต่ถ้าทนไม่ไหวจริงๆ พี่แนะนำให้เป็นการสอนแบบเฉพาะกลุ่ม ไม่ควรเปิดสอนแบบสาธารณะ ถ้าจิตใจเราไม่เข้มแข็งพอ” ดร.สมศักดิ์แนะนำ


ขณะที่ อาจารย์สาวสวยแสนเซ็กซี่ “แหวนแหวน-ปวริศา เพ็ญชาติ” ที่เห็นเป็นสาวสังคมสุดเปรี้ยวจี๊ดขนาดนี้ ใครเลยจะรู้ว่า แหวนแหวน รับหน้าที่เป็นอาจารย์พิเศษสอนนักศึกษาที่ มหาวิทยาลัยกรุงทพ ภาคอินเตอร์ มานานร่วม 10 ปีแล้ว มีลูกศิษย์ลูกหาที่จบออกไปแล้วมากมาย ลูกศิษย์บางคนเป็นถึงนักแสดงดังขวัญใจวัยรุ่นสาย Y ก็มี แต่เมื่อมาเจอพิษโควิด-19 ระบาดแบบนี้ อาจารย์แหวนเองก็ต้องเรียนรู้ และปรับตัวในการสอนออนไลน์ให้กับลูกศิษย์ของตัวเองเช่นกัน

“ลูกศิษย์แหวนส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษานานาชาติประมาณ 70% เมื่อเจอเหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มหาวิทยาลัยจึงต้องหยุดการเรียนการสอนภายในมหาวิทยาลัยชั่วคราว นักศึกษาจึงเดินทางกลับประเทศของตัวเอง แต่ขณะเดียวกัน การเรียนก็ยังต้องดำเนินต่อไป เพราะยังไม่ปิดภาคเรียนก่อนหน้านี้ เราจึงต้องทำการสอนออนไลน์ผ่านแอปฯ ต่างๆ แหวนจะสอนออนไลน์นักศึกษาทุกคนในเวลา 14.00 น. ของวันอังคาร จะทำการตกลงกับลูกศิษย์ที่อยู่ต่างประเทศก่อนว่า ทุกคนโอเคเวลานี้ไหม เพราะลูกศิษย์ส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ ลูกศิษย์อยู่อเมริกา ต้องตื่นมาเรียนตอนตี 1 ลูกศิษย์อยู่ยุโรปต้องเรียนตอน 8 โมงเช้า ซึ่งทุกคนรับได้ เราก็สอนเวลาบ่ายสองโมงของทุกวันอังคารจนจบเทอม”

เห็นเป็นสาวสังคมเริ่ดๆ สุดชิคขนาดนี้ แต่อาจารย์แหวนก็ยอมรับว่า ตัวเองเป็นคนโลว์เทคโนโลยีที่สุด เวลาสอนทุกครั้งจะต้องมีเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคคอมพิวเตอร์ คอยนั่งประกบเป็นผู้ช่วยอยู่ตลอดเวลา

“แหวนเป็นคนโลว์เทคมาก ถึงแม้ว่าสมัยที่เราเรียนอยู่ที่ Harvard Business School จะมีการเรียนออนไลน์บ้าง แต่นั่นเราเป็นผู้เรียนไม่ใช่ผู้สอน พอครั้งนี้เราต้องมาสอนออนไลน์เอง จึงต้องเรียนรู้เรื่องการใช้เทคโนโลยีโดยเฉพาะ แอปพลิเคชั่นต่างๆ แต่ขณะที่เรากำลังสอนนักเรียนอยู่ แหวนก็ต้องใช้สมาธิในการสอน ดังนั้น เวลาที่แอปฯ เกิดมีปัญหาอะไรขึ้นมา เราไม่สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที จึงต้องให้เจ้าหน้าที่เทคนิคคอยนั่งข้างๆ เพื่อช่วยแก้ไขเวลาที่สัญญาณอินเตอร์เน็ตหลุด หรือลูกศิษย์เข้าห้องเรียนในออนไลน์ไม่ครบ”


อาจารย์คนสวยบอกว่า การสอนออนไลน์แม้จะต้องทำให้คนที่เป็นอาจารย์ต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว แต่ก็เป็นอีกหนทางหนึ่ง ที่จะทดแทนการเรียนการสอนในยุคที่มีโรคระบาดแบบนี้ ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

“โจทย์ของอาจารย์ทุกคนที่สอนทางออนไลน์คือ จะทำอย่างไรเพื่อให้แน่ใจได้ว่า เวลาที่เราสั่งการบ้าน หรือให้นักศึกษาทำข้อสอบ แล้วเขาจะไม่ลอกข้อสอบเพื่อนมาส่งเรา ดังนั้น ทุกวันนี้แหวนสอนนักศึกษาทั้งหมด 6 คลาส คลาสละ 80 คน เราต้องนั่งอ่านข้อสอบของนักศึกษาทั้งหมด 480 ชุด ทีละหน้าด้วยตัวเอง อ่านเพื่อให้แน่ใจว่า เขาจะไม่ลอกข้อสอบ หรือให้คนอื่นทำข้อสอบให้แล้วมาส่งเรา เราต้องทำให้มาตรฐานเกรดที่เรียนออนไลน์กับเรียนในห้องเรียนมันเท่ากัน ซึ่งตรงนี้คนเป็นอาจารย์เองก็ต้องเหนื่อยเพิ่ม กับการต้องมานั่งอ่านข้อสอบทีละหน้าเพื่อให้คะแนน แต่มันก็เป็นเพียงหนทางเดียว ที่จะทำให้การศึกษาที่ยังขาดตอนอยู่ดำเนินไปจนจบด้วยดี ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลก”

แม้ว่าการสอนออนไลน์จะทดแทนการสอนภายในห้องเรียนไปได้บ้างก็ตาม แต่อาจารย์คนสวยก็ยังยืนยันว่า การสอนแบบในห้องเรียนก็ยังคงเหมาะสมที่สุด

“สุดท้ายแล้ว แหวนมองว่าการสอนแบบบรรยายในชั้นเรียน ก็ยังมีความจำเป็นมากที่สุด เราต้องยอมรับว่าวินัยของเด็กบางคน ก็ไม่ได้มีเท่ากันหมด ถ้าเรียนออนไลน์ บางคนแค่เปิดแอปฯ ทิ้งไว้แต่ไม่ได้เข้ามาเรียนออนไลน์จริงๆ บางครั้งแหวนยังให้ลูกศิษย์ที่เรียนออนไลน์ทุกคน เปิดกล้องให้ดูเลยว่า คุณเข้าเรียนจริงหรือเปล่า หรือแค่เปิดแอปฯ ทิ้งไว้เฉยๆ ดังนั้นการมาเรียนในห้องเรียนอาจารย์ทุกคนก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า ลูกศิษย์ของเราจะได้รับความรู้กันจริงๆ เพราะมีการเช็กชื่อและเห็นหน้ากัน” อาจารย์แหวนอธิบาย


ปิดท้ายที่ “นนท์ อัมระนันทน์” โปรกอล์ฟสุดหล่อลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “ฮอลลี่ อัมระนันทน์” ขวัญใจลูกศิษย์ ที่ถึงแม้ตอนนี้จะกลับมาสอนการตีกอล์ฟที่สนามได้เหมือนเดิมแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงสอนทักษะในเรื่องของวงสวิงผ่านออนไลน์ควบคู่กันไปด้วย

“ก่อนหน้านี้ผมสอนเทคนิคการตีวงสวิงแบบออนไลน์ ผ่านทางแอปพลิเคชั่นวิเคราะห์วงสวิง ซึ่งคนรักกอล์ฟสามารถดาวน์โหลด และเข้ามาฟังเทคนิควงสวิง การพัดและการตีกอล์ฟอย่างถูกวิธี สำหรับนักกอล์ฟมือใหม่และมืออาชีพ ขณะเดียวกัน ลูกศิษย์ก็สามารถส่งวิดีโอการตีกอล์ฟของเขามาให้เราช่วยดู และแนะนำวิธีการตีผ่านทางออนไลน์ได้เช่นกัน”

โปรกอล์ฟคนเก่งบอกว่า ช่วงที่สอนลูกศิษย์ผ่านทางออนไลน์ ถือเป็นงานที่เหนื่อยที่สุด เพราะเขาต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง แต่ก็เป็นหนึ่งความทรงจำที่ดี

“ก่อนหน้านี้ถ้าลูกศิษย์ทุกคนจะมาเรียนที่สนามไดร์ฟกอล์ฟ เราก็จะเรียนกันจบที่สนามเลย แต่การเรียนออนไลน์เขาจะส่งวิดีโอมาให้เราดูในทุกช่วงเวลา เราต้องคอยเตรียมพร้อมสำหรับการตรวจการบ้านลูกศิษย์ผ่านวิดีโอที่เขาส่งมาให้ดูผ่านแอปฯ และด้วยความที่ก่อนหน้านี้ สนามกอล์ฟปิดตามมาตรการล็อกดาวน์ ลูกศิษย์ส่วนใหญ่ก็หยุดงานอยู่ที่บ้าน เขาจึงมีเวลาฝึกวงสวิงมากขึ้นกว่าเดิม และเราก็ต้องตรวจการบ้านของลูกศิษย์เกือบตลอดทั้งวัน แม้จะเหนื่อยแต่ผมก็มีความสุข เพราะเห็นคนให้ความสนใจกีฬากอล์ฟมากขึ้นครับ”

เพราะอยากให้ลูกศิษย์ได้รับความรู้อย่างเต็มที่ นนท์ถึงกับลงทุนซื้อ ลอนซ์มอนิเตอร์ กล้องสำหรับวิเคราะห์วงสวิง มาติดตั้งที่สนามไดร์ฟกอล์ฟทันที

“ช่วงที่สอนออนไลน์ ลูกศิษย์จะมองเห็นลูกกอล์ฟไม่ชัดเจน เวลาที่เราตีไปในสนาม แต่เมื่อติดตั้งลอนซ์มอนิเตอร์ที่สนามแล้ว ทุกคนจะมองเห็นลูกกอล์ฟได้อย่างแม่นยำว่าลูกตกอยู่ตรงไหน โดนตาข่ายหรือไม่ สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนเหมือนอยู่ในสนามแข่ง ซึ่งทำให้สามารถวิเคราะห์วงสวิงที่เราตีได้อย่างชัดเจน” นนท์อธิบาย

ภาพจาก FB:Somsak Chalachol, IG:whanpavarisa,nondnam

Let's block ads! (Why?)



"คิด" - Google News
June 16, 2020 at 07:43AM
https://ift.tt/3ecJ8Ry

สอนออนไลน์ ไม่ง่ายอย่างที่คิด! 3 เซเลบอาจารย์พิเศษ ต้องเพิ่มตวามใส่ใจสองเท่า - ผู้จัดการออนไลน์
"คิด" - Google News
https://ift.tt/2zKBRJC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment