Pages

Saturday, June 20, 2020

คิดได้งัย! ชาวโซเชียลฯวิจารณ์ยับ วัดบูรณะโบสถ์โบราณ 100 ปี กลายเป็นโบสถ์ชมพูหวานแหวว - ผู้จัดการออนไลน์

apapikirnya.blogspot.com


ชัยภูมิ- คิดได้งัย! ชาวโซเชียลฯ วิจารณ์ยับวัดชัยภูมิบูรณะโบสถ์โบราณหลังเก่า อายุร่วม 100 ปี กลายเป็นโบสถ์สายแบ๊วทาสีชมพูหวานแหววฟรุ้งฟริ้ง ส่วนลวดลาย รูปเหลี่ยม มุมโค้งหายหมด วอนผู้ที่มีความรู้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลแก้ไขด่วน

วันนี้ ( 20 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “ชัยภูมิเมืองต้องห้ามพลาด” ได้โพสต์ภาพเปรียบเทียบโบสถ์หลังเก่า อายุร่วม 100 ปี สภาพเดิม เปรียบเทียบกับภาพโบสถ์สภาพปัจจุบันที่ผ่านการบุรณะแล้วซึ่งกลายเป็นโบสถ์สีชมพูหวานแวว ของวัดแห่งหนึ่งที่บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ พร้อมข้อความ ระบุว่า “ #ส้มหยุดมั้ยล่ะสีชมพูมาเลย #คุณคิดว่ามันเข้ากันไหม ?? โบสถ์เก่า (สิม) อายุร่วม 100 ปี ลวดลาย รูปเหลี่ยม มุมโค้ง หายหมด ตั้งอยู่ที่บ้านแก้ง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เห็นแล้วรู้สึกเสียดายโบราณวัตถุ อายุน่าจะร่วม100ปี อยากให้ผู้มีความรู้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาดูแลด้วยครับ”


โดยหลังจากโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว ได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลมีเดีย เข้ามาแสดงความเห็นและแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการบุรณะโบสถ์เก่าแก่อายุร่วม 100 ปี พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลแก้ปัญหาโดยด่วน เช่น คิดได้งัย , ทำไปได้, เสียดายมาก ของเก่าควรอนุรักษ์ไว้ดูชั่วลูกชั่วหลาน , เศร้าใจเจ้าอาวาสทำไมไม่ศึกษาและอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมที่ดีงามไว้ , เศร้าใจจริงๆแล้วจะเหลือมรดกทางวัฒนธรรมที่งามให้ลูกหลานดูไหม? , เลวร้ายมากใครกล้าคิด พระเป็นอะไรถึงไปทาสีชมพูขนาดนี้, เลวร้ายด้านจิตใจมาก , ดั้งเดิม ซ่อมแซมไม่ควรแต่งเติม อนุรักษ์แบบเดิมๆ จะคลาสสิก ทรงคุณค่า , เสียดายของเดิมมาก ถึงจะเก่าก็มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ อยากได้ใหม่ก็น่าจะสร้างใหม่เลย

แย่จังเลยความเก่าแก่โบราณ เราน่าจะอนุรักษ์ไว้ ไม่น่าไปเปลี่ยนแปลง , ทำไมไม่ให้กรมศิลปากรเขาเข้ามาตรวจสอบและบูรณะ 100 ปี นี้ถือเป็นมรดกชาติแล้ว , เสียดายอายุตั้ง 100 ปีน่าจะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ชื่นชม, มันฟรุ่งฟริ้งไปมั้ย แบบเดิมโทรมๆยังดูน่าเลื่อมใสกว่า , หมดคำสิเว้า , ยิ่งกว่าส้มหยุดอีก ส้มหยุดบนผนัง ยังรับได้ แต่สีชมพูนี่ ข่อยรับบ่ได้เลย ชมพูโพด บ่แม่นรีสอทตามต่างจังหวัดเด้อ, ขอโทษนะครับผมเป็นสถาปนิก ระดับสามัญอาศัยอยู่ที่อำเภอภูเขียวเห็นแล้วเศร้าใจมากเห็นแบบนี้ในฐานะสถาปนิกรู้สึกเสียดายจริงๆ เป็นต้น


Let's block ads! (Why?)



"คิด" - Google News
June 20, 2020 at 12:53AM
https://ift.tt/37WLbah

คิดได้งัย! ชาวโซเชียลฯวิจารณ์ยับ วัดบูรณะโบสถ์โบราณ 100 ปี กลายเป็นโบสถ์ชมพูหวานแหวว - ผู้จัดการออนไลน์
"คิด" - Google News
https://ift.tt/2zKBRJC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment