Pages

Saturday, August 1, 2020

กมธ.คิดข้ามช็อต! ชงรื้อระบบเลือกตั้งส.ส.ระหว่างรอ'ยุบสภา' ใช้ครั้งหน้าได้ทันที - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

apapikirnya.blogspot.com

วันเสาร์ ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 14.38 น.

กมธ.พรรคชาติไทยฯ ชี้รื้อมาตรา 256 เป็นกุญแจดอกแรก ถ้าไม่ทำแก้ที่เหลือไม่ได้ เผยชงพ่วงรื้อหมวดเลือกตั้งส.ส.เร่งด่วนระหว่างทางรอยุบสภาเตรียมไว้ใช้ครั้งหน้าได้ทันที พร้อมชงทำประชามติ 2 ครั้ง

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กล่าวถึงข้อเสนอแก้มาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ว่า ถือเป็นข้อสรุปที่กมธ.ได้ตกลงร่วมกัน หลังอนุกมธ.ศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญและกฏหมายอื่นที่ตนเป็นเลขานุการ ได้มีความเห็นร่วมกันเสนอต่อกมธ.คณะใหญ่ ก่อนที่จะมีมติให้มีข้อเสนอดังกล่าวออกมา

ทั้งนี้ จากการพิจารณาของกมธ.ทั้งหมดแล้ว เห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีหลายเรื่องที่ต้องแก้และเกี่ยวพันเกือบทุกหมวดในรัฐธรรมนูญจึงเสนอให้มีการแก้ไขมาตรา 256 ก่อน เพราะเป็นกุญแจดอกแรก ถ้าไม่เริ่มที่มาตรา 256 เปิดทางให้มีการตั้งสสร. ส่วนอื่น ๆ  ที่เป็นปัญหาจะแก้ไขไม่ได้เลย จากนั้นก็ให้เป็นหน้าที่ของสสร.เข้ามาดูรายละเอียดอื่นๆ ต่อไป ซึ่งตนคิดว่า ข้อเสนอดังกล่าวน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่ทำให้ ส.ว.ชุดนี้ที่ถือว่า มีส่วนสำคัญที่จะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปสู่การแก้ไขได้คลายความกังวลใจลง เพราะกมธ.จะไม่ได้ชี้เองว่า จะตัดอำนาจใดของส.ว.ลงหรือไม่ แต่จะยกหน้าที่นี้ให้ สสร.เป็นผู้พิจารณา ซึ่งกว่าจะถึงขั้นตอนดังกล่าว อาจจะใช้เวลาอีกเป็นปี และเมื่อถึงเวลานั้น สสร.อาจมีความเห็นให้ส.ว.ชุดนี้อยู่ไปจนครบวาระ 5 ปีตามบทเฉพาะกาลก็ได้

นายนิกร กล่าวว่า นอกจากเสนอให้มีการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้มีการตั้งสสร.แล้ว กมธ.ยังเห็นชอบให้มีการแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งหมดในรัฐธรรมนูญพ่วงเข้ามาเป็นเรื่องเร่งด่วนเฉพาะหน้าที่จำเป็นต้องมีการแก้ไขไปพร้อมๆ กับมาตรา 256 ด้วย โดยเรื่องดังกล่าวจะไม่รอให้ สสร.เข้ามาพิจารณา เพราะที่ผ่านมาระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า มีปัญหาจริง หากรอให้มีการเลือกตั้งใหม่ อาจจะนำไปสู่ระบบการเมืองที่ไม่ลงตัวอีก ดังนั้น การวางเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนก็เพื่อที่ระหว่างทางหลังจากนี้หากมีการยุบสภา ปัญหานี้จะได้คลี่คลายลงในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังได้เสนอต่อกมธ.ด้วยว่า ให้มีการทำประชามติทั้งขาไปและขากลับ โดยให้ถามประชาชนตั้งแต่ตอนเริ่มแก้เลยว่า จะเห็นด้วยกับวิธีตั้ง สสร.หรือไม่ เพื่อใช้ธงจากความเห็นของประชาชนไปสู่การยกร่างฉบับใหม่ แล้วนำเนื้อหาไปทำประชามติถามประชาชนอีกครั้งว่า จะรับหรือไม่ ซึ่งตามข้อเสนอนี้อาจจะเสียงบประมาณมาก แต่ถือว่า เป็นวิธีการสร้างเกราะป้องกันให้รัฐธรรมนูญ ทำให้ประชาชนยอมรับและยังลดความรุนแรงทางการเมืองที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างทางด้วย ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดกมธ.จะทำเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ โดยจะมีทุกความเห็นโดยละเอียดเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯให้ทันภายในสมัยประชุมนี้

Let's block ads! (Why?)



"คิด" - Google News
August 01, 2020 at 12:38AM
https://ift.tt/3gjSXyd

กมธ.คิดข้ามช็อต! ชงรื้อระบบเลือกตั้งส.ส.ระหว่างรอ'ยุบสภา' ใช้ครั้งหน้าได้ทันที - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"คิด" - Google News
https://ift.tt/2zKBRJC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment