Pages

Sunday, July 12, 2020

สาวโรงงาน โดนพิษโควิดพักงาน คิดใหม่ทำใหม่ หันทำนาใช้ชีวิตพอเพียง เลี้ยงครอบครัว - บ้านเมือง

apapikirnya.blogspot.com

วันอาทิตย์ ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 14.01 น.

วันที่ 12 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า เป็นอีกหนึ่งพนักงานสาว ทำงานบริษัทประกอบชุดชั้นในสตรีชื่อดังแห่งหนึ่งในนิคมฯกบินทร์บุรี  บริษัทฯประสบสภาวะแย่ ในการส่งออก จากพิษโควิด-19 และผลเศรษฐกิจทั่วโลกจึงให้พนักงานทั้งหมด หยุดงานเป็นเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.63-30 ก.ค.เป็นต้นมา ทำให้พนักงานราว 500 คน ทุกคนต่างดิ้นรนหางานพิเศษ ทำด้วยตัวเองไปก่อน

ผู้สื่อข่าวได้พบกับ สุวรรณ์ มาสูงเนิน อายุ 42 ปี อยู่ที่ 32 ม.6 ต.วังตะเคียนอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  หน.งาน กล่าวว่า หลังจากที่บริษัทสั่งพักงานทุกคนให้หยุดพักงาน ทำให้พนักงานทุกคนต่างหวั่นวิตกไปตามๆกันว่า อาจจะถูกเลิกจ้างในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ทุกคนไม่มีสิทธิ์ต่อรองใดๆกับทางบริษัท    ทางออกที่ดีที่สุดพนักงานทุกคนต้องทำ คือช่วยเหลือตัวเอง "สุวรรณ์" รู้ทั้งรู้ว่า ชีวิตของตัวเองพยายามหนีวิถีชีวิตจากการทำไร่ ทำนา เคยปฏิญาณตนว่า    จะไม่ขอเป็นชาวไร่-ชาวนา ไม่ชอบในการทำนาเห็นพ่อ-แม่ ทำนามาตั้งแต่เด็ก

หลังจากจบชั้นมัธยมต้นสมัยนั้น ก็ได้หาสมัครงาน เป็นสาวโรงงานมา 15 ปี กระทั่งมีครอบครัวก็เป็นสาวงาน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ดูเหมือนโชคชะตาจะเล่นตลกกับชีวิตของสุวรรณ์ เธอต้องหันมาทำนา เหตุผลหลักอย่างน้อย ก็ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน  ,ลดในการจ่ายการซื้อข้าวสาร "ข้าว" จำเป็นต้องกินทุกวัน หากมีข้าวสารไว้กินทั้งปี ไม่ต้องซื้อ ถือว่าวิเศษสุดของครอบครัว พื้นที่นา 8 ไร่ ไถหว่านข้าวตั้งแต่เดือน ปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สุวรรณ์ได้ จ้างรถไถ มาไถกลบ หลังหว่านข้าวในนา พอต้นข้าวโตได้ฉีดพ่นปุ๋ยน้ำหมัก (ขี้หมูหมัก) แทนปุ๋ยเคมี แต่การทำนาไม่ถนัด ไม่มีความรู้ความชำนาญนัก ในการทำนา ข้าวขึ้นไม่เต็มที่ มีพื้นที่ว่างเป็นหย่อมๆ จึงมีความคิดขึ้นมาว่า ถ้าหากเราปักดำนาเติมที่ว่าง อาจมีผลดี ไม่เสียพื้นทีเปล่า จึงถอนต้นข้าวที่หว่านซึ่งจะเลือกดูตรงที่ต้นข้าวหนาๆถอนต้นข้าวที่ขึ้นหนาๆออกไป ปักดำในพื้นที่ว่างให้เต็ม ผลที่ได้จะได้ข้าวเพิ่มขึ้น จึงใช้วิธีเลือกถอนต้นข้าวที่ขึ้นหนาออก ไปปักดำในพื้นว่าง  จะมีผลต่อการเพิ่มผลผลิตข้าวเปลือกที่จะได้

วันแรกในการคิดทำ เห็นแล้วรู้สึกดีใจ และมีความสุขในการทำนา ทั้งที่ตัวเองไม่ชอบการทำนา-ทำไร่ แต่พอได้ทำด้วยตัวเองมันเป็นสิ่งที่มีค่ามีความภูมิใจ ทำเองได้ เพื่อลดการซื้อข้าวจากพ่อค้าตลอดปี ถือว่าลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้มากที่สุดโดยเฉพาะรูปธรรมที่เห็นคือในยุคโควิด-19แพร่ระบาด

"สุวรรณ์"แอบยิ้มในใจที่ตัวเองทำได้ ยิ่งมีความภูมิใจที่สุดในชีวิตในการพึ่งพาตนเอง คิดถึงฤดูเก็บเกี่ยว จะมีข้าวตลอดปี ไม่ต้องซื้อข้าวกิน ทำให้อิ่มเอิบใจมีความสุขกับวิถีชีวิตการเป็นเกษตรกรทำนา และยังคิดอะไรได้หลายอย่างกับการใช้ชีวิตที่ "พอเพียง"และ วิถีชีวิตพื้นบ้านเป็นชาวนามันมีค่ามีความหมายที่สุดในชีวิตอนาคตข้างหน้า หากพ้นจากสภาพเป็นลูกจ้าง จะทำมาหากินอาชีพอื่นได้ เลี้ยงตัวเองเลี้ยงครอบครัวได้แบบพอมีพอกินก็พอใจแล้ว ยอมรับว่าที่ผ่านมาอาจคิดผิดไปบ้างแต่ก็ยังไม่สายที่จะคิดใหม่ทำใหม่ ปรับตัวใหม่รับสภาพในการดำรงชีวิต...

Let's block ads! (Why?)



"คิด" - Google News
July 12, 2020 at 12:01AM
https://ift.tt/2CqJNAY

สาวโรงงาน โดนพิษโควิดพักงาน คิดใหม่ทำใหม่ หันทำนาใช้ชีวิตพอเพียง เลี้ยงครอบครัว - บ้านเมือง
"คิด" - Google News
https://ift.tt/2zKBRJC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment