Pages

Thursday, June 25, 2020

'เกษียร'เล่าเรื่อง'ไต้หวัน'ยังคิดไม่ตกจะทำอย่างไรกับอนุสาวรีย์'เจียงไคเช็ค' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

apapikirnya.blogspot.com

วันพฤหัสบดี ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 14.29 น.

สร้างชาติแต่เป็นเผด็จการ! "เกษียร"เล่าเรื่อง"ไต้หวัน"ยังคิดไม่ตกจะทำอย่างไรกับอนุสาวรีย์"เจียงไคเช็ค"

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ อาจารย์สาขาวิชาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Kasian Tejapira" ว่าด้วยชาวไต้หวันยังไม่รู้จะทำอย่างไรกับอนุสาวรีย์เจียงไคเช็ค เพราะด้านหนึ่งก็เป็นผู้ก่อตั้งไต้หวัน แต่อีกด้านก็เป็นจอมเผด็จการที่ปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างรุนแรง ดังนี้

ชาวไต้หวันยังขบไม่แตกว่าเอาไงดีกับอนุสาวรีย์เจียงไคเช็คอดีตจอมเผด็จการก๊กมินตั๋ง

ที่ไต้หวันมีอนุสาวรีย์ของจอมพลเจียงไคเช็คอยู่เกลื่อนกลาดนับพัน มีอยู่ ๒๐๐ ชิ้นที่ถูกรวมมาไว้ยังอนุสรณ์สถานของเขาที่เมืองเถ้าหยวนทางตอนเหนือของไต้หวัน เพราะมันไม่เป็นที่ต้องการของสาธารณสถานต่าง ๆ อีกต่อไป

แต่เจียงไคเช็ค ผู้นำก๊กมินตั๋งที่พ่ายแพ้แก่เหมาเจ๋อตงผู้นำคอมมิวนิสต์จีนจนถอยทัพมายึดเกาะไต้หวันอยู่ มีภูมิหลังภาพลักษณ์ที่ชวนโต้แย้ง

เจียงต้านคอมฯ และก็เป็นจอมเผด็จการ เขายึดไต้หวันปี ๑๙๔๕ และปราบปรามการคัดค้านรัฐบาลก๊กมินตั๋งของคนไต้หวันท้องถิ่นอย่างนองเลือดปี ๑๙๔๗ ตลอดสมัยการปกครองเผด็จการอำนาจนิยมของเขา เขาจับกุมสังหารปรปักษ์ทางการเมือง จนเจียงจิงกั๋วลูกของเขาขึ้นเป็นประธานาธิบดีแทน การเปิดกว้างผ่อนคลายทางการเมืองจึงค่อยเกิดขึ้นเป็นลำดับ

กฎหมายส่งเสริมความยุติธรรมระยะผ่านของไต้หวันปี ๒๐๑๗ กำหนดให้เคลื่อนย้าย เปลี่ยนชื่อหรือจัดการด้วยวิธีอื่น ๆ ซึ่งบรรดาสัญลักษณ์ของระบอบอำนาจนิยมในอดีต รัฐบาลไต้หวันตัดสินใจปล่อยให้การจัดการกับอนุสาวรีย์เจียงไคเช็คทั้งหลายเป็นดุลพินิจขององค์กรปกครองท้องถิ่น

อนุสาวรีย์ของเจียงถูกทำลายเทสีใส่เป็นครั้งคราวจนถึงปัจจุบัน

Let's block ads! (Why?)



"คิด" - Google News
June 25, 2020 at 12:29AM
https://ift.tt/2Za9tcv

'เกษียร'เล่าเรื่อง'ไต้หวัน'ยังคิดไม่ตกจะทำอย่างไรกับอนุสาวรีย์'เจียงไคเช็ค' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"คิด" - Google News
https://ift.tt/2zKBRJC
Home To Blog

No comments:

Post a Comment